Lợi ích của việc học phát âm Tiếng Anh qua bảng chữ cái IPA

Thảo luận trong 'Học hành, giáo dục' bắt đầu bởi traubavang789, 25/11/21.

  1. traubavang789
    Offline

    traubavang789 Expired VIP

    Tham gia ngày:
    7/10/20
    Bài viết:
    521
    Đã được thích:
    0
    IPA viết tắt cho International Phonetic Alphabet, tức Bảng chữ cái Phiên âm quốc tế. Một bảng IPA tối giản sẽ có 44 kí tự, đại diện cho 44 âm trong Anh ngữ, gồm có 20 nguyên âm và 24 phụ âm.

    VÌ SAO CHÚNG TA NÊN HỌC IPA?

    Có hai mặt lợi chính cho việc này.

    Phân biệt âm Anh ngữ và âm tiếng Việt

    Do đã quen với âm thanh trong tiếng Việt quá lâu nên khi nói tiếng Anh, chúng ta có xu thế sử dụng luôn biện pháp phát âm của tiếng Việt để nói ngôn ngữ mới. Hậu quả là chúng ta nói sai và nói không rõ rất nhiều từ, khiến người bản địa rất khó để có thể hiểu phát âm của người Việt.

    Ví dụ như âm TH trong Anh ngữ phát âm khác hẳn âm TH trong tiếng Việt. Lưỡi bạn phải đặt giữa răng, và đẩy ra bên ngoài miệng, tiếp sau đó thổi tương đối ra. Hay như âm /ɪ/ và âm /i:/, cả hai đều khác hẳn với âm “i” của tiếng Việt. Gần giống, âm /ʊ/ & âm /u:/ cũng khác với “u” trong tiếng Việt. Nếu như nói tiếng Anh với cùng một thói quen như bạn nói tiếng Việt, bạn chắc chắn sẽ phát âm sai.

    Phát âm đúng ngay từ lần đầu

    Trong tiếng Anh, cách thức đánh vần và biện pháp phát âm không có quy tắc thống nhất (nếu có cũng sẽ luôn có ngoại lệ). GOOD phát âm là /gʊd/ còn FOOD phát âm là /fu:d/. COUGH phát âm là /kɒf/, TOUGH phát âm là /tʌf/, THOUGH lại phát âm là /ðoʊ/.

    Khi bạn đọc một đoạn văn, một câu chuyện và bạn thấy một từ mới, bạn phải hết sức cẩn thận không tự mình đoán cách thức phát âm của nó, đặc biệt nếu bạn là người khởi đầu học Anh ngữ. Bởi 8 trên 10 lần, bạn sẽ đoán sai. Các lúc như vậy, việc đúng nên làm đó là bạn tra từ mới thấy trong từ điển.
    Từ điển sẽ chỉ bạn cách âm chuẩn (phần lớn người dân gốc nói theo biện pháp đó). Đó là khi IPA phát huy

    Công dụng. Bạn cần nắm rõ bản IPA để có thể tra từ điển một biện pháp hiệu quả nhất.

    >>> Xem thêm: Cách giới thiệu bản thân bằng Tiếng Anh phỏng vấn

    [​IMG]

    HỌC IPA THÔI CÓ ĐỦ?

    IPA là công cụ hiệu quả. Nó sẽ cho bạn kiến thức về phát âm, hỗ trợ bạn biết phương pháp nói làm sao cho chuẩn xác nhất. Tuy nhiên hiển nhiên, biết vẫn chỉ là biết. Bạn cần phải thực hành luyện phát âm liên tục để những gì bạn biết đi sâu vào tiềm thức, biến thành phản xạ thì bạn mới có thể nói vừa nhanh vừa đúng.
    Cho nên, học IPA không phải là học một thứ trừu tượng, quá xa rời đời sống thực tiễn. IPA thực sự sẽ hỗ trợ việc học tiếng Anh của bạn tiện lợi hơn, hiệu quả hơn.

    >>> Đọc thêm: https://ngoaingukhoatri.com/bang-chu-cai-ipa

    [​IMG]

    Đối với việc học Anh ngữ hay bất kỳ ngôn ngữ nào khác, việc cải thiện phát âm luôn là 1 nhân tố rất cần thiết bởi vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng quý khách ngôn ngữ truyền đạt (nói) hay tiếp nhận thông tin (nghe). Tuy nhiên, việc học phát âm Anh ngữ vẫn còn gây nên khá nhiều khó khăn đối với người học ở Việt Nam hiện tại bởi khá nhiều lý do như sự khác nhau trong hệ thống những âm, ngữ điệu, …

    Khá nhiều người ngày nay đang sử dụng hệ thống bảng phiên âm quốc tế IPA cho việc học phát âm, dù vậy việc này trong khá nhiều trường hợp không đem tới hiệu quả như mong đợi. Bài viết sau đây sẽ diễn tả rõ cho người học về thực chất của việc chúng ta học từ trước đến nay, theo tiếp đó cung cấp cho người xem cái nhìn rõ hơn về IPA & lý do vì sao nó lại không thật sự hiệu quả đối với người học tiếng Anh phổ thông (general learners). Cuối cùng, người viết sẽ đưa ra 1 số cách thức khác để độc giả có thể cải thiện phát âm Anh ngữ của bản thân.

    [​IMG]

    Nếu như xét từ góc độ nghiên cứu hay giảng dạy, IPA có thể có khá nhiều ứng dụng thực tiễn, nhưng mà ở góc độ người học thì đây không hẳn là một công cụ hiệu quả để cải thiện phát âm vì nó không bắt nguồn từ kiến thức nền về phát âm của người Việt Nam. Để học biện pháp phiên âm qua bảng chữ cái IPA hiệu quả nhất, bạn có thể truy cập ở đây: ngoaingukhoatri.com
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này