Khi nào thì viết hóa đơn điều chỉnh giảm?

Thảo luận trong 'Cuộc sống muôn màu' bắt đầu bởi pqmseo, 29/4/21.

  1. pqmseo
    Offline

    pqmseo Expired VIP

    Tham gia ngày:
    7/10/20
    Bài viết:
    550
    Đã được thích:
    0
    Lập hóa đơn kiểm soát và điều chỉnh giảm (tăng) là điều mà bên chào bán và bên sắm cần được tiến hành khi phát giác sai sót đối với các hóa đơn đã lập và giao cho khách hàng, đã cung cấp hàng hóa, cung cấp Thương Mại & Dịch Vụ, người chào bán và khách hàng đã kê khai thuế. Điều này đã được quy định rất rõ tại thông tư 39/2014/TT-BTC do Bộ Tài Chính ban hành. Bài viết https://dichvuketoanacs.com/tin-tuc/xuat-hoa-don-dieu-chinh sẽ hướng dẫn cách viết hóa đơn kiểm soát và điều chỉnh giảm đúng và chi li nhất.
    [​IMG]
    khi nào thì viết hóa đơn điều chỉnh giảm?
    Theo Điều 20 thông tư 39/2014/TT-BTC, đối với các điều kiện hóa đơn đã lập và giao cho người tiêu dùng, đã phát hàng hóa, cung ứng Dịch vụ, người chào bán và người mua đã kê khai thuế nhưng sau đó phát hiện sai sót thì người buôn bán và người tiêu dùng phải khởi tạo biên bản điều chỉnh giảm (tăng) hoặc có thỏa thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót, cùng theo đó người buôn bán lập hóa đơn kiểm soát và điều chỉnh sai sót.

    như vậy, hóa đơn kiểm soát và điều chỉnh giảm sẽ tiến hành lập với những điều kiện rõ ràng và cụ thể sau:

    Khi viết sai hóa đơn: Hóa đơn đã lập và đã giao cho khách hàng hay người chào bán và người mua đã kê khai thuế nhưng tiếp nối phát hiện ra sai sót: số lượng sản phẩm & hàng hóa, giá thành,... Cao hơn nữa thực tiễn thì nên kiểm soát và điều chỉnh sai sót.

    Khi tiến hành deal bán hàng hóa: trường hợp bên chào bán chất thuận bảng giá sau thời điểm đã buôn bán hàng và phát hành hóa đơn (giảm giá ngoài hóa đơn) do hàng chào bán kém về chất lượng, hàng hóa lỗi,...

    triển khai ưu tiên thương mại: trường hợp số tiền khuyến mãi được lập khi kết thúc công tác (kỳ) khuyến mãi hàng hóa chào bán thì được lập hóa đơn điều chỉnh giảm kèm bảng kê các số hóa đơn cần điều chỉnh, số tiền, tiền thuế điều chỉnh.

    điều chỉnh lợi nhuận giảm: Khi quyết toán giá cả công trình, lắp đặt.

    Hóa đơn ghi rõ điều chỉnh giảm con số hàng hóa, mức giá, thuế suất thuế giá trị gia tăng..., tiền thuế GTGT cho hóa đơn số…, ký hiệu…

    dựa vào hóa đơn điều chỉnh giảm, người cung cấp và người tiêu dùng kê khai điều chỉnh doanh thu tậu, chào bán, thuế đầu ra, đầu vào.

    điều kiện hóa đơn đã lập có sai sót về tên, địa điểm người tiêu dùng nhưng đúng mã số thuế người mua thì các bên lập biên bản điều chỉnh và không cần thiết có thiết phải tạo hóa đơn kiểm soát và điều chỉnh.

    chú ý rằng:

    Hóa đơn đã lập trước đó bị sai mục tiêu nào thì kiểm soát và điều chỉnh mục tiêu đấy.

    Chỉ ghi giá cả chênh lệch cần điều chỉnh lên hóa đơn điều chỉnh.

    Hóa đơn kiểm soát và điều chỉnh không được ghi số âm (-).

    Khi lập hóa kiểm soát và điều chỉnh, người chào bán và người mua phải tạo lập biên bản hoặc có thỏa thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót hay lý do phải điều chỉnh hóa đơn.
    [​IMG]
    Hướng dẫn viết hóa đơn kiểm soát và điều chỉnh giảm
    Để viết hóa đơn điều chỉnh giảm, người đặt hàng sẽ được theo các bước sau:

    Bước 1: Cả phía 2 bên phải lập biên bản chứng nhận sai sót hoặc lập thỏa thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót.

    Bước 2: Bên bán lập biên bản điều chỉnh hóa đơn giảm vào Bảng kê dòng 01-1/GTGT. Đồng thời bên tậu triển khai kê khai vào dòng 01-2/GTGT.

    Bước 3: Bên chào bán xuất hóa đơn điều chỉnh.

    dichvuketoanacs.com liên tục cập nhật thông tư, chính sách tân tiến của bộ tài chính, Chính phủ, giúp chủ Công Ty và kế toán viên nhanh gọn lẹ chớp được và thực hiện nghiệp vụ tài chính – kế toán tốt nhất.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này